The Walking Dead 400 Days



กลับสู่โลกอันหม่นมืดหมองมัว
The Walking Dead 400 Days คือส่วนเสริม DLC ส่งท้ายเกม The Walking Dead จากค่าย Telltale โดยราคาค่าตัวนั้นอยู่ที่ 4.99 $ โดยเป็นตัวเชื่อมระหว่างเรื่องราวใน Season ที่ 1 ที่จบไปแล้วกับ Season ที่ 2 ซึ่งกำลังจะออกตามมาในภายหลัง


ถึงจะบอกว่าเป็นตัวเชื่อระหว่างทั้งสอง Season แต่เนื้อหาภายในเกมไม่ได้เกิดขึ้นหลังจบ Episode 5 ในตัวเกม Season แรกแต่อย่างใด เพราะใน 400 Days นั้นผู้เล่นจะได้กระโดดเข้าสู่ช่วงเวลา (และตัวเอก) ที่แตกต่างกันไปโดยไล่ตั้งแต่ หลังเกิดการระบาดของเชื้อได้ไม่นาน ไปจนถึง 200 วันหลังคนตายกลับมาเดินดินอีกครั้ง

ใน 400 Days นั้นเราจะได้เลือกเล่นเป็นตัวเอก 5 ตัว จาก 5 ช่วงเวลาดังกล่าว โดยไม่มีลำดับบังคับ คุณสามารถเลือกเล่นเรื่องราวเนื้อหาของคนไหนก่อนก็ได้


Telltale ยังคงยอดเยี่ยมเช่นเดิมในมาตรฐานการเล่าเรื่องของพวกเขา และการที่ใน DLC ตัวนี้มีตัวเอกถึง 5 คน ผ่านช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งดูเหมือนจะยิ่งเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องของพวกเขาไปอีกขั้น ถึงแม้คุณจะสามารถเลือกเล่นบทไหนก่อนก็ได้ แต่ตลอดระยะเวลาการเล่นทั้ง DLC คุณจะเห็นจุดเชื่อมโยงเล็กๆ น้อยๆ ของ ทั้ง 5 คนอยู่ตลอดเวลา



เหล่าผู้รอดชีวิต

หนึ่งในความยอดเยี่ยมของ 400 Days ก็คือ มันดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็วตื่นเต้น แถมยังแตกต่างกันอย่างชัดเจนในทั้ง 5 ตัวเอก (และยังคงแตกต่างกับตัวเกมหลัก) ระหว่างการเล่นคุณจะเอาใจช่วยเหล่าตัวละครเอก ด้วยความสมจริงในฐานะตัวละครซึ่งเป็น "มนุษย์" ของพวกเขา Telltale ยังคงโยนเอาสถานการณ์ที่ยากลำบากและการตัดสินใจระดับวัดความเป็นตายโหมกระหน่ำเข้าใส่ตัวละครตลอดเวลา ไม่มีตัวเลือกใดที่ ผิด หรือ ถูก อย่างชัดเจนเมื่อสิ่งสำคัญที่สุดในโลกใบนี้คือการเอาชีวิตรอด

สถานการณ์ของตัวละครแต่ล่ะตัวที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงเรื่องราวเบื้องหลังและนิสัยของพวกเขา ช่วยเพิ่มความรู้สึกสดใหม่ แตกต่างจาก Lee ตัวเอกจากเกมหลักซึ่งยึดถือเอาความปลอดภัยของ Clem เป็นสำคัญ ใน 400 Days คุณจะได้เห็นการต่อสู้เอาชีวิตรอดของมนุษย์ซึ่งไม่ใช่ "พระเอก" ในเกม


แตกต่าง

ความแตกต่างในแต่ละบทของเกมนอกเหนือจากตัวเอกแล้วนั้น เกมการเล่นก็ยังมีลักษณะแตกต่างกันอีกด้วย ถึงแม้ รูปแบบการเล่นหลักของ 400 Days จะยังคงเหมือนกับ Walking Dead ภาคหลัก อันได้แก่ การตอบคำถาม ซึ่งคุณเป็นผู้เลือกบทพูด และการตัดสินใจในตัวเลือกอันบีบคั้นที่โผล่ออกมา เพื่อไม่ให้เป็นการ Spoil ผมคงต้องขออุบเงียบไม้เด็ดของแต่ละบทเอาไว้ แต่บอกได้เลยว่า 400 Days แตกต่างจากเกมภาคหลักด้วย แรงกดดัน ความตื่นเต้น และปริศนาหลายๆ อย่างของสถานการณ์ในเกม

400 Days เจิดจรัศด้วย ไอเดีย และลูกเล่นหลายอย่างที่ Telltale ต้องการทดลองและไม่มีโอกาสได้ใส่เข้าไปในเกมภาคหลัก หลายสิ่งหลายอย่างใน DLC ตัวนี้เชื่อได้ว่าน่าจะไปปรากฏตัวอีกครั้งใน Season 2 (ตัวละครบางตัว และฉากเริ่มของเรื่องราว)


สรุป

ตัวเกม DLC นั้นใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง ในการเล่นจบ "ทุกบท" อาจจะฟังดูเหมือนสั้น แต่เป็น 1.30 ชั่วโมงที่ตื่นเต้นสนุกสนานตลอดเวลา 400 Days คือบทปิดฉากของ The Walking Dead Season 1 ที่สมบูรณ์แบบ หากคุณชื่นชอบตัวเกมหลัก และวางแผนทีจะหา Season ที่ 2 มาเล่นแล้วล่ะก็ ไม่มีเหตุผลใดที่คุณไม่ควรจะหา DLC ตัวนี้มาเล่น

คะแนน
ได้คะแนน 9 คะแนน

แหล่งที่มา : http://www.gamingdose.com/
บทความโดย : Jokeboy