Dust: An Elysian Tail


Dust: An Elysian Tail สร้างความประทับใจให้ผมเป็นอย่างมากครับ ตั้งแต่เข้าตัวเกมมาก็สัมผัสได้ถึงความสนุกและเป็นเกมที่สร้างความเพลิดเพลินได้ดีมากทีเดียว ตัวเกมมีพล๊อตเรื่องที่ดูน่าสนใจ มีความเป็นแฟนตาซีเต็มรูปแบบ มีผู้ติดตามตัวเอกที่คอยให้การสนับสนุนอยู่ตลอดและแน่นอนว่าเป็นตัวกวนชั้นดีตัวหนึ่งเลยทีเดียวครับ ฮ่าๆ ผมไม่ขอเขียนยาวนะครับแต่จะแบ่งออกเป็นส่วนๆ ตามนี้เลย




Gameplay:
เกมการเล่นของ Dust: An Elysian Tail นั้นได้ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง Action, Adventure และ RPG ไม่ว่าจะเป็นอนิเมชั่น การฟาดฟันศัตรูด้วยคอมโบต่างๆ ที่เราจะได้มาเรื่อยๆ จากการเดินผ่านฉากใหม่ๆ ลองนึกถึง Devil May Cry ในรูปแบบ 2D ดูก็ได้ครับ เพราะว่าการทำคอมโบที่สนุกและต่อเนื่องได้ถึงระดับนั้นเลยทีเดียว และหลังจากที่เราเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ ศัตรูที่ดูหลากหลายมากขึ้น แต่ตัวหลักๆ หรือพวกลูกกระจ๊อกก็ยังคงหน้าตาเดิมๆ มีการประฉะดะกับบอสตัวใหญ่ๆ ที่มีเล่ห์เหลี่ยมในการทำร้ายเราได้หลากหลายวิธีเลยทีเดียว ว่ากันด้วยเรื่องของ RPG เกมนี้ก็มอบอารมณ์ของความเป็น RPG ได้อย่างเต็มอิ่มครับ ทั้งในเรื่องของการเพิ่มเลเวลของตัวละคร การอัพเกรดค่าสถานะของตัวละคร รวมไปถึงการ Craft อาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ต้องสรรหาวัตถุดิบต่างๆ ได้จากเหล่ามอนสเตอร์และซื้อจากพ่อค้ามืดตามฉากต่างๆ ตัวเกมนั้นทำให้เราเล่นได้อย่างไม่น่าเบื่อ ถึงแม้จะเป็นการเดินทางเป็นเส้นตรง แต่บางจุดก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ตั้งแต่แรก และนั่นทำให้เมื่อเราได้ไอเท็มมาเพิ่มก็ต้องย้อนกลับไปกลับมาด้วยการเดินทางผ่าน World Map นั่นเอง

Effect ของการฟาดฟัน

World Map ที่ดูแล้วจะมีอีกหลากหลายจุดทีเดียว

หน้าตาของ Inventory

Graphic and Sound:
สำหรับเกมอินดี้เกมนี้ถือว่าทำกราฟฟิกออกมาได้สวยงามในรูปแบบ 2D มีความเป็นการ์ตูน การเคลื่อนไหวต่างๆ ดูพลิ้ว ไม่มีติดขัด ฉากต่างๆ ดูมีมิติสวยงาม แสงสีและ Effect ต่างๆ ทำออกมาให้เรารู้สึกตื่นตาตื่นใจมากขึ้นครับ รวมถึงในเรื่องของเสียงที่มาประกอบกับ Effect ต่างๆ ก็ยิ่งเพิ่มความสะใจเวลาเราฟาดฟันศัตรูได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้วก็เป็นในเรื่องของเสียงพากย์ที่ดูเป็นธรรมชาติ (ถึงแม้ว่าถ้าพากย์ญี่ปุ่นจะดูอินกว่านี้ก็ตาม) แต่อีกส่วนหนึ่งที่ผมเสียดายก็คือการสวมใส่ไอเท็มต่างๆ เข้าไปที่ตัวละครนั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เพราะการใส่ไอเท็มจะไม่ใช่การเปลี่ยนรูปแบบ แต่เป็นการเสริมไอเท็มเข้าไปในตัวอาวุธที่จะเพิ่มค่าสถานะต่างๆ แทน จึงทำให้ตัวละครหน้าตาเหมือนเดิมตั้งแต่ต้นจนจบเกมครับ

ฉากที่ดูมีมิติ ไม่แบนราบ

ฉากพูดคุยต่างๆ มีตัวเลือกคำถามและเสียงพากษ์ที่ไพเราะ

สุดท้ายนี้เกมอย่าง Dust: An Elysian Tail ที่ในตอนนี้ Steam ลดราคาถึง 50% นับตั้งแต่ที่รีวิวชิ้นนี้ถูกอัพขึ้นไปนั้นก็น่าจะเหลืออีกซัก 10 ชั่วโมงกว่าๆ ที่ท่านจะตัดสินใจซื้อมาครอบครองและหลงใหลไปกับมันได้ ถือว่าเป็นเกมที่เล่นทดแทนในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ที่ไม่ค่อยมีเกมเด่นๆ ให้เล่นกันได้เป็นอย่างดีจ้า

ข้อดี
- Gameplay ที่สนุก เล่นเพลิน
- Graphic และ Animation ที่สวยงาม สบายตา
- ตัวเกมมีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมาย
- ตัวเกมดึงดูดให้เล่นซ้ำได้หลายรอบ ด้วยการเก็บของและเก็บ Achievement ที่ค้างคา

ข้อเสีย
- ตัวเกมอาจจะเดินเป็นเส้นตรงเกินไป ตามสไตล์ 2D Action Platform
- อาวุธและเสื้อผ้าที่เปลี่ยนรูปแบบไม่ได้ คาดว่าคงลดการออกแบบ

คะแนน
เกมส์นี้ได้คะแนน 9 คะแนน

แหล่งที่มา : http://www.gamingdose.com/
บทความโดย : KIROSZ