Takedown: Red Sabre ปลุกชีพเกมยิงสวาทรุ่นเก๋าบน PC-X360


505 Games ประกาศกำหนดวางจำหน่ายสำหรับเกมใหม่แนว Tactical Shooter สไตล์เรนโบว์ซิกส์ยุคต้นฉบับ บังคับให้ผู้เล่นใช้สมองสั่งแผนหน่วยสวาทบุกรังผู้ก่อการร้าย มากกว่าใช้นิ้วเหนี่ยวไกเดินยิงเหมือนเกมตลาด เตรียมโหลดให้เล่นพร้อมกันทั้งพีซีและคอนโซลในช่วงปลายปีนี้


หลังเปิดตัวเข้าสู่แคมเปญ Kickstarter ไปครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปี 2012 กับเกม "Takedown: Red Sabre" โปรเจคเกมใหม่ของสตูดิโอ Serellan LLC ค่ายพัฒนาเกมอิสระขนาดเล็กที่เกิดจากการรวมตัวกันของนักพัฒนาเกมมือฉมังนำทีมโดย "Christian Allen" ผู้ให้กำเนิดแฟรนไชส์เรนโบว์ซิกส์ และเหล่าอดีตทีมงานจากหลากสตูดิโอชั้นนำทั้ง Red Storm Entertainment, Monolith, Surreal, Microsoft, Ubisoft และ Bungie โดยที่พวกเขาเหล่านี้เคยฝากผลงานเกมดังเอาไว้มากมาย อาทิ Rainbow Six, Rainbow Six Rogue Spear, Ghost Recon, GR2, GRAW, F.E.A.R., Condemned, Halo: Reach, Drakan, The Suffering และ SOCOM

ล่าสุดในงาน E3 2013 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทางสตูดิโอ Serellan LLC ได้มีการออกมาเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับตัวเกม พร้อมกับโชว์คลิปเดโมตัวอย่างการเล่นจริงให้ได้เห็นกันเป็นครั้งแรก โดยที่ตัวเกมจะมีรูปแบบการเล่นในแนวยิงวางแผนมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ให้ผู้เล่นสั่งแผนหน่วยสวาทบุกเข้าทำภารกิจแก้ไขเหตุการณ์ร้ายต่างๆ ไล่ตั้งแต่ช่วยเหลือตัวประกัน ไปจนถึงภารกิจสังหารเป้าหมาย พร้อมภาพกราฟิกที่ใช้ประโยชน์จาก Unreal Engine 3


ระบบการเล่นภายในเกมจะมีความคล้าย และใกล้เคียงกับเกมยิงสวาทสุดคลาสสิกอย่าง Rainbow Six และ SWAT โดยที่เมื่อสมาชิกในหน่วยได้รับบาดเจ็บจะไม่สามารถพักฟื้นฟูพลังชีวิตเหมือนเกมยิงทั่วไปได้ และตัวเกมจะไม่มีการรีสปอว์นหรือเกิดใหม่หากสมาชิกคนใดคนหนึ่งในหน่วยเกิดตายขึ้นมา ดังนั้นการบุกลุยวิ่งยิงแบบไม่คิดหน้าคิดหลังจะเป็นการนำพาลูกทีมไปตายเปล่า เพราะในเกมนี้กระสุนเพียงหนึ่งนัดสามารถชี้ความเป็นความตายและตัดสินผลลัพธ์ของภารกิจได้เลยทีเดียว



ซึ่งตัวเกมจะบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องใจเย็นๆ ศึกษาสถานการณ์ค่อยๆ คืบคลานเคลียร์พื้นที่ไปทีละจุด ส่งผลให้เกมนี้ดำเนินไปอย่างเชื่องช้าและต้องใช้เวลานานมากกว่าเกม FPS อื่นๆ ผู้เล่นจำเป็นต้องเลือกแผนบุกจู่โจมให้เหมาะสมกับสถานการณ์  เล็งเป้าให้แม่นยำอย่างระมัดระวัง และหมั่นคอยเช็คตรวจสอบอาวุธยุทโธปกรณ์ของทีมอยู่ตลอด

โดยก่อนเริ่มแต่ละภารกิจ ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกปรับแต่งสรรพาวุธติดตัวได้ตามที่ตนต้องการ ซึ่งอาวุธทุกชิ้นภายในเกมจะถูกปลดล็อคมาให้ผู้เล่นทั้งหมดตั้งแต่ต้น โดยที่ผู้เล่นจะสามารถเลือกเปลี่ยนได้ทั้งปืนหลัก ปืนพก ไปจนถึงติดอุปกรณ์เสริม หรือกล้องเล็งให้กับตัวปืน แต่ต้องเลือกให้เหมาะกับภารกิจ เนื่องจากทางทีมงานได้ใส่ข้อจำกัดของอาวุธแต่ละชนิดมาให้สมจริง ยกตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นเลือกถือปืนกลขนาดใหญ่ เวลาอยู่ในทางเดินแคบๆจะเดินเหินลำบากกว่าถือปืนชนิดอื่น เป็นต้น


นอกจากนี้ตัวฉากสภาพแวดล้อมภายในเกม ยังถูกออกแบบมาให้มีความสลับซับซ้อนไม่เป็นเส้นตรงมีทางเดินให้ผู้เล่นได้เลือกหลากหลายเส้นทางเหมือนกับตึกอาคารของจริง ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นมีทางเลือกมากมายในการบรรลุภารกิจ และเป็นการทำให้ผู้เล่นรู้สึกอยากกลับมาเล่นซ้ำด่านเดิมหลายๆ รอบ ซึ่งกลยุทธ์ทุกอย่างที่มีให้เลือกใช้ในเกมล้วนเป็นกลยุทธ์จริงที่เหล่าหน่วยสวาทและหน่วยทหารพิเศษใช้กันอยู่ในปัจจุบัน




ในช่วงหลายปีมานี้ เกมแนวชูตติ้งนั้นได้ถูกทำออกมาในลักษณะคล้ายกันหมด ซึ่งต่างจากอดีตที่มีเกมยิงให้เลือกเล่นหลากหลายไล่ตั้งแต่เกมเดินลุยยิงดะรวดเร็วฉับไวไปจนถึงเกมยิงเน้นวางแผนยุทธวิธีที่มีการเล่นแบบช้าๆค่อยเป็นค่อยไป แต่ทว่าเกมยิงส่วนใหญ่ในสมัยนี้ได้ตามติดไปในทิศทางเดียวกัน มีระบบฟื้นฟูพลังชีวิต ฉากที่เป็นเส้นตรง และให้ประสบการณ์เหมือนชมมหากาพย์ภาพยนตร์ ส่งผลให้เกมยิงวางแผนที่เน้นความสมจริงค่อยเริ่มตายจากหายไปเกือบหมด ดังนั้นทางเราจึงต้องการให้เกม Takedown นี้มาปฏิวัติเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น" ตัวแทน Serellan LLC กล่าว

เกม "Takedown: Red Sabre" จะมีฟีเจอร์รองรับการเล่นทั้งแบบคนเดียว, Co-op เล่นร่วมกัน 6 คน และโหมดมัลติเพลย์เยอร์เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง 12 คน โดยตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายผ่านช่องทางดาวน์โหลดสตีมบนพีซี และเอ็กบ็อกซ์ไลฟ์อาร์เขตบนเอ็กบ็อกซ์360 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ปลายปี 2013

แหล่งที่มา : http://www.manager.co.th/