Pokémon GO : พื้นฐานการเล่น Pokemon Go

เสาร์แรกของเดือนสิงหาคมนั้น เกม Pokemon GO เข้าไทยแล้ว กระแสมาแรงไม่แพ้ต่างประเทศ ตอนนี้ใครๆ ก็พูดถึงแต่โปเกมอน เดินตามหาตามตรอกซอกซอย เดินวนในหมู่บ้านกันไปทั่ว ตามย่านใหญ่ๆ สังเกตได้ว่ามีคนเดินถือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเดินรูดมากจนผิดปกติ เราจะมาอธิบายพื้นฐานการจับโปเกมมอนตั้งแต่เริ่มกันก่อน


สำรวจแถวบ้านตามหาโปเกมอน


เริ่มมาจะเห็นตัวเปล่าๆ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษหรือไกด์ งานนี้ต้อง “เดิน” ครับ หัวใจของเกม Pokemon GO คือ การเดินสำรวจครับ ซึ่งแน่นอนว่าต้องออกจากบ้านไปเดิน (ใช้พาหนะก็ได้) บนแผนที่เราจะไม่เห็นตัวอะไรเลย จนกว่าจะมีตัวบางอย่างสุ่มปรากฏในระยะของเรดาร์เรา สำรวจ ตรอก ซอก ซอย หมู่บ้าน เมืองและอาคารบริเวณรอบๆ ที่คุณอยู่

บางครั้งโปเกมอนจะอาศัยอยู่ตามสภาพหรือสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น ชายหาด แม่น้ำ ท่าเรือ คุณอาจเจอโปเกมอนธาตุน้ำ แต่ถ้าคุณไปอยู่ที่แห้งแล้งมากคุณอาจเจอโปเกมอนธาตุน้ำน้อยลง อาจเป็นพวกธาตุไฟแทน

คำเตือน: อย่าเล่น Pokémon GO ในระหว่างขณะกำลังขับรถทุกชนิด รวมถึงการข้ามถนน หรือกิจกรรมเกี่ยวต้องใช้สมาธิ เพราะเกิดอุบัติรุนแรงมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะตกหน้าผา หรือ รถชน ระหว่างเล่น เล่นด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ตามล่าหา Pokestop และ Gym


บนแผนที่ตาม GPS นอกจากตัวเรากับจุดสำคัญ จะมีเห็นสองสิ่งที่ปรากฏอยู่ คือ โปเกสต๊อป (Pokestop หรือ Pokemon Stop) และ โรงยิม (Gyms) ซึ่งถือว่าเป็นสองจุดที่สำคัญในการเล่น เข้าไปใกล้ๆ จะสามารถทำบางอย่างได้

โปเกสต๊อป (PokeStop)

โปเกสต๊อป (PokeStop) เป็นสถานที่สำคัญมากสำหรับเหล่าโปเกมอนเทรนเนอร์ เป็นจุดที่ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปรับโปเกบอลแบบฟรีๆ ได้ เพียงแค่เดินไปยังตำแหน่งของโปเกสต๊อปแล้วแตะหน้าจอไปที่โปเกสต๊อปนั้น จากนั้นให้หมุนรูปภาพสถานที่เพื่อรับโปเกบอลโดยในการไปที่โปเกสต๊อปแต่ละครั้งจะได้รับโปเกบอลหรือไอเทมอื่นๆ ไม่เท่ากัน

โปเกสต๊อป (PokeStop) จะแสดงเป็นสัญลักษณ์เฉพาะอยู่ในแผนที่ ซึ่งโดยมากแล้วจะเป็นสถานที่สำคัญ เช่น โบสถ์ วัด ศาลพระภูมิ ครุฑหน้าธนาคาร หรือจุดแปลกๆ ก็มี บางครั้งอาจเป็นอาคารใหญ่หรือสถานที่สำคัญแต่ไม่จำเป็นเสมอไปเพราะอาจเป็นโรงยิมแทน

นอกจากได้รับโปเกบอลและไอเทม แล้วยังมีโอกาสที่จะได้รับ “ไข่โปเกมอน” ด้วย ซึ่งเราจะสามารถเอาไข่นั้นไปฟักเป็นโปเกมอนได้ต่อไป เมื่อเรากดรับโปเกบอลและไข่จากโปเกสต๊อปจุดนั้นไปแล้ว เราจะไม่สามารถกดรับได้อีกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไปสักพักจะสามารถกลับมารับที่โปเกสต๊อปเดิมได้อีกครั้ง บ้านใครอยู่แถวโปเกสต๊อป จัดว่าโชคดีมาก

โรงยิม (Gym)

โรงยิม (Gym) เป็นสถานที่ที่เหล่าโปเกมอนเทรนเนอร์ทุกคนต่างใฝ่ฝันจะครอบครอง โดยมากแล้ว Gym จะเป็นสถานที่สำคัญหรือเป็นแลนด์มาร์กในโลกความจริง บางครั้งอาจเป็นห้างสรรพสินค้าหรืออาคารสำนักงานขนาดใหญ่กระจายตัวอยู่ตาม ที่ต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก

เมื่อผู้เล่นเดินเข้าไปใกล้ๆ ยิม ที่ไม่มีเจ้าของจะสามารถเข้าไปครอบครอง  ยิม ได้ทันทีเพียงแค่แตะที่ Gym แต่หากโรงยิม นั้นมีเจ้าของอยู่แล้วเราจะต้องเอาโปเกมอนของเราไปสู้กับโปเกมอนของเจ้าของ Gym เดิมเพื่อที่จะแย่งชิง Gym นั้นมา

การยึดยึมเริ่มทำหลังเลือกทีมแล้ว ระหว่าง สีแดง เหลือง น้ำเงิน ซึ่งทำได้ตอนเลเวล 5 ขึ้นไป โดยไปที่โรงยิม หลังมีทีมแล้วค่อยยึดยิมจะยึดทีมสีอื่นๆ

คนที่ยึดโรงยิมจะได้ผลประโยชน์ตามระยะเวลาที่ผ่านไป ซึ่งมีเงิน Cash ฟรีๆ ด้วย

ในเบื้องต้นอาจยังไม่ต้องสน ยิมมากเพราะพวกเล่นต่างประเทศมา (รวมถึงคนต่างประเทศในไทย) หรือแอบมุดไปเล่น (มีโทษแบนไอดีได้) จะมีตัว CP สูงมาก ยากที่จะเอาชนะ แต่ถ้าเห็นยิมว่างแถวบ้านที่ยังไม่มีใครมายึด จะเข้าไปยึดก็ได้ครับ

สำหรับพวก CP สูงมาก ไม่ต้องกังวลครับ ระบบธาตุของเกม Pokemon อยู่ ถ้าเจอตัวแพ้ทางกัน แม้พลัง CP น้อยกว่ากันเป็นพันก็ล้มฝ่ายตรงข้ามที่เฝ้ายิมได้

แบนพวกโกง Pokemon Go

กรณีวันแรกๆ และโรงยิมแถวบ้านเจอพวกเลเวล 20 – 30 ที่ปกติเล่นกันเป็นเดือน ส่วนใหญ่น่าจะเล่นไม่ซื่อมากกว่าเป็นคนต่างประเทศ (โดยเฉพาะชื่อไทยเกรียนๆ ทั้งหลาย) อาจลอง Report ถ้าสำเร็จก็ไล่ไปง่ายๆ โดนไปหลายรายแล้ว

https://support.pokemongo.nianticlabs.com/hc/en-us/requests/new?ticket_form_id=319948

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเจอโปเกมอน

ให้สังเกตมุมขวาล่างของหน้าจอจะมีสัญลักษณ์แจ้งเตือนว่ามีโปเกมอนอยู่รอบๆ ตัวเราหรือไม่ (มือถืออาจสั่นถ้าไม่ติดแจ้งเตือน) โดยหากสัญลักษณ์โปเกมอนเป็นสีเทาแสดงว่าเป็นโปเกมอนที่เรายังไม่เคยเจอหรือ ไม่เคยมีในครอบครอง ให้พยายามหมุนตัวไปในทิศทางต่างๆ เพื่อหาโปเกมอนว่าอยู่บริเวณไหน หากเจอแล้วจะปรากฏตัวโปเกมอนออกมาบนหน้าจอ หลังจากนั้นให้แตะที่โปเกมอนตัวที่ต้องการจะจับ ตัวเกมจะตัดเข้าสู่การจับโปเกมอนทันที

ส่วนวิธีการจับให้สำเร็จนั้นคือให้เล็งไปที่โปเกมอน แล้วลาก Pokeball เพื่อโยนให้โดนตัวโปเกมอน หากโยนพลาดก็จะเสีย Pokeball 1 ลูก (โยนใหม่ได้เรื่อยๆ ตราบใดที่ Pokeball ยังไม่หมด)

เขียว = ง่าย โอกาสจับประมาณ 100%

เหลือง = มีโอกาสล้มเหลว ถึงจะจับติดต้องลุ้น

แดง = โอกาสจับต่ำ แต่ยังมีโอกาสสำเร็จ (มีโอกาสเสียบอลหลายครั้ง)

ถ้าโยนถูกตัวโปเกมอน โปเกมอนตัวดังกล่าวจะเข้าไปอยู่ใน Pokeball มีการสั่นหรือดิ้นนิดหน่อย ประมาณ 3 ครั้ง ถ้าไม่หลุดเลย ก็ได้ชัวร์ๆ แล้ว

พวกโปเกมอนระดับ CP หลักร้อยต้นๆ จะไม่มีปัญหาเรื่องการหลุดเท่าไหร่ แต่พอ Level เราสูงขึ้น จะเริ่มพบกับตัวที่แข็งแกร่งขึ้น วิธีจะซับซ้อนมากขึ้น ในส่วนนี้จะอธิบายโดยละเอียดภายหลัง

เกม Pokémon Go มีอะไรมากกว่านั้นไหม ?

ที่กล่าวมายังเป็นเพียงแค่พื้นฐาน พอเลเวลสูงขึ้นจะมีระบบเจ๋งๆ เข้ามาอีกเยอะ นอกจากสะสมโปเกมอน ฟักไข่โปเกมอน อีโว ปั๊ม EXP กับ Level ยึดยิม เข้าทีม ฯลฯ ส่วน Tip & Trick เกม Pokemon Go ที่ทำให้สนุกมากขึ้นยังมีอีกเยอะ

ถ้าเล่นมาสักพักจนมีหมดแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีฟังก์ชันอื่นเพราะต้องรอให้เปิดทุกประเทศก่อน ผู้พัฒนาบอกมีระบบเพียง 10% เท่านั้น อนาคตจะมีระบบเข้าไปอีก ช่วงนี้สะสมโปเกมอนไปก่อน

Cr. www.anime-th.com